ข้อมูลหลักสูตร
ภาษาไทย : | หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต |
ภาษาอังกฤษ : | Bachelor of Nursing Science Program |
ภาษาไทย | |
ชื่อเต็ม : | พยาบาลศาสตรบัณฑิต |
ชื่อย่อ : | พย.บ. |
ภาษาอังกฤษ | |
ชื่อเต็ม : | Bachelor of Nursing Science |
ชื่อย่อ : | B.N.S. |
- ไม่มี -
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 131 หน่วยกิต
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีความเชื่อว่า การพยาบาลเป็นวิชาชีพที่จำเป็นต่อสังคม มีบทบาทในการให้การช่วยเหลือดูแลคนโดยครอบคลุมเป็นองค์รวม ตั้งแต่วัยทารกจนถึงวัยชราในทุกภาวะสุขภาพ ตลอดจนถึงระยะท้ายของชีวิต โดยมีเป้าหมายเพื่อให้บุคคลอยู่ในภาวะสุขภาพที่ดีที่สุด มีความผาสุกในชีวิต จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติการพยาบาลได้อย่างมีคุณภาพ มีความปลอดภัยต่อชีวิต คำนึงถึงคุณค่าของชีวิตอย่างเท่าเทียม พัฒนาทักษะเรียนรู้ตลอดชีวิต และทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
๖. ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
"มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บ่มเพาะปัญญาชนเสรีและนวัตกรที่มีความรับผิดชอบสู่การเป็นพลเมืองโลกที่อุทิศตนเพื่อสังคมและมุ่งมั่นเพื่อความยั่งยืน"
เพื่อให้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรมีคุณลักษณะ ดังนี้
1) มีความรู้ในศาสตร์ทางการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนมีความรู้ในการทำวิจัย และการพัฒนานวัตกรรม
2) มีทักษะในการปฏิบัติการพยาบาลแบบองค์รวม โดยใช้ศาสตร์ทางการพยาบาลและกระบวนการพยาบาลด้วยความเอื้ออาทร มีคุณภาพ มีความปลอดภัย และอยู่ภายใต้ขอบเขตจรรยาบรรณของวิชาชีพและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
3) มีความสามารถใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และผลของการวิจัยในการปฏิบัติการพยาบาลได้อย่างเหมาะสม
4) มีความสามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
5) มีภาวะผู้นำ สามารถทำงานเป็นทีมและบริหารจัดการในองค์กรทางสุขภาพ
6) มีทักษะในการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียนภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
7) มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ตนเองและสังคม และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
8) มีคุณธรรม จริยธรรม เคารพสิทธิ คุณค่าและและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น
๘. ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
- ด้านความรู้ (Knowledge)
PLO 1 ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ทางศาสตร์การพยาบาลและการผดุงครรภ์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนให้บริการพยาบาลและการผดุงครรภ์อย่างเป็นองค์รวมในทุกสภาวะของผู้รับบริการ
1.1 สามารถอธิบายความรู้ หลักการ แนวคิด ทฤษฎีของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ในกลุ่มพื้นฐานวิชาชีพ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาล
1.2 สามารถอธิบายความรู้ หลักการ แนวคิด ทฤษฎีของศาสตร์ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์
1.3 สามารถประยุกต์ความรู้ ศาสตร์ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ และศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนในการปฏิบัติการพยาบาลแบบองค์รวมเพื่อส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค รักษาขั้นต้นและฟื้นฟูสภาพให้แก่ผู้รับบริการทุกช่วงวัยทั้งในภาวะสุขภาพปกติ เจ็บป่วยเล็กน้อย เจ็บป่วยเฉียบพลัน เรื้อรัง รวมทั้งภาวะฉุกเฉินและวิกฤต ตลอดจนระยะท้ายของชีวิต
PLO 4 ผู้เรียนสามารถออกแบบโครงการวิจัย/ นวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ / โครงการบริการสุขภาพ เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานทางการพยาบาล
- ด้านทักษะ (Skills)
PLO 2 ผู้เรียนสามารถปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ในการดูแลผู้รับบริการทุกช่วงวัยและครอบครัวได้ตามมาตรฐานและขอบเขตของวิชาชีพ คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้รับบริการ ความเป็นปัจเจกบุคคลและความแตกต่างทางวัฒนธรรม
2.1 สามารถปฏิบัติการพยาบาลพื้นฐานในการดูแลผู้รับบริการทุกช่วงวัยและครอบครัว โดยใช้กระบวนการพยาบาลเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันความเจ็บป่วยและภาวะแทรกซ้อน บำบัดทางการพยาบาล และการฟื้นฟูสภาพ ตามมาตรฐานและขอบเขตของวิชาชีพ
2.2 สามารถปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ในทุกภาวะสุขภาพ รวมทั้งระยะวิกฤตและฉุกเฉิน โดยใช้กระบวนการพยาบาลเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันความเจ็บป่วยและภาวะแทรกซ้อน บำบัดทางการพยาบาล และการฟื้นฟูสภาพ ตามมาตรฐานและขอบเขตของวิชาชีพ
PLO 3 ผู้เรียนสามารถใช้สารสนเทศ เทคโนโลยีดิจิทัลขั้นพื้นฐาน และหลักฐานเชิงประจักษ์ เพื่อการเรียนรู้ และปฏิบัติการพยาบาล
3.1 ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสืบค้น ประมวลผล และนำเสนอข้อมูลที่ทันสมัย
3.2 ใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในการดูแลและแก้ไขปัญหาสุขภาพของผู้รับบริการได้อย่างถูกต้อง
3.3 ใช้สารสนเทศ เทคโนโลยีดิจิทัลขั้นพื้นฐาน และหลักฐานเชิงประจักษ์ที่น่าเชื่อถือในการออกแบบโครงการบริการสุขภาพ/นวัตกรรม/วิจัยทางการพยาบาล
- ด้านจริยธรรม (Ethics)
PLO 8 ผู้เรียนสามารถปฏิบัติตนตามจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพพยาบาล มีจิตอาสา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- ด้านลักษณะบุคคล (Character)
PLO 5 ผู้เรียนสามารถสื่อสารทางวิชาการและสื่อสารเชิงวิชาชีพด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
5.1 ใช้ทักษะการสื่อสารด้วยภาษาไทยเพื่อสื่อสารทางวิชาการและเชิงวิชาชีพได้อย่างถูกต้อง
5.2 ใช้ทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษในระดับที่สามารถสื่อสารเชิงวิชาชีพ
5.3 สามารถสื่อสารเชิงวิชาชีพได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์เพื่อปฏิบัติการพยาบาล หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของผู้รับบริการ
PLO 6 ผู้เรียนสามารถแสดงภาวะผู้นำในการปฏิบัติงาน และการบริหารจัดการด้านการพยาบาล
6.1 สามารถทำงานเป็นทีมวิชาชีพ ร่วมทำงานกับทีมสหสาขาวิชาชีพและผู้ที่เกี่ยวข้อง
6.2 แสดงภาวะผู้นำในการปฏิบัติงานทั้งในสถานการณ์จำลอง สถานการณ์จริงในคลินิกและชุมชน
PLO 7 ผู้เรียนสามารถแสดงออกถึงการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
ใช้เวลาการศึกษา 4 ปี ไม่เกิน 8 ปีการศึกษา